Ford V Ferrari เรื่องจริงที่กลายเป็นหนังราวัล Oscars

ford-v-ferrari

Ford V Ferrari ก็พึ่งผ่านกันไปมาด ๆ กับการประกาศรางวัลออสการ์สุดยิ่งใหญ่ที่ทุกคนรอคอยกันทุกปีนะคะ เช่นเดิมปีนี้ก็มีหนังเข้าชิงรางวัลอยู่มากมายหลานสาขา และหนึ่งในหนังในหลังที่มีรายชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุด เป็นหนังที่ทำจากเรื่องจริง  แต่ช่างน่าเสียดายที่ภาพยนต์ ได้รับเพียงราวัลตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนคิดว่าหากใครยังไม่มีโอกาสได้ดูก็อยากให้ลองกันสักครั้งค่ะ

FORD V FERRARI การชิงชัยของสองยักต์ใหญ่ ที่กลายเป็นตำนานโล์ก สมชื่อไทย อย่าง ใหญ่ชน ยักต์  เรากำลังพูดถึง 24 HOURS OF LE MANS หรือ เลอ ม็องส์ 24 ชั่วโมง รายการแข่งขันรถยนต์แบบเอ็นดูรานซ์ (ENDURANCE)

ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก คือลานประลองศักดิ์สิทธิ์ ที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลกจะส่งรถที่ดีที่สุดของตัวเองมาพิสูจน์ให้ทุกคนได้รู้ว่าใครคืออันดับหนึ่ง ทั้งในแง่ของความเร็ว และความทนทาน

โดยปกติในทุกๆ ปี เลอ ม็องส์ 24 ชั่วโมง ก็เป็นรายการแข่งขันใหญ่ที่ทุกคนให้ความสนใจอยู่แล้ว แต่ในปี 1966 มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้มีกลิ่นอายว่ามันจะดุเดือดยิ่งกว่าทุกครั้ง และจะถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์เป็นที่เล่าขานไปอีกนาน เพราะมันคือสงครามที่มีศักดิ์ศรีของสองค่ายรถยนต์มหาอำนาจโลกเป็นเดิมพัน นี่คือศึกตัดสินระหว่าง ฟอร์ด กับ เฟอร์รารี่

เมื่อทุกอย่างพร้อม สัญญาณเริ่มการแข่งขันก็ดังขึ้น เหล่าอาชาเหล็กต่างก็พุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างพร้อมเพรียง และในอีก 24 ชั่วโมงต่อจากนี้ก็จะรู้ผลว่าใครคือผู้ชนะ ขึ้นชื่อว่าเป็นการแข่งขัน เลอ ม็องส์ 24 ชั่วโมง ไม่มีคำว่าง่าย ไม่ใช่แค่ทุ่มเงินอย่างเดียวแล้วจะเอาชนะได้

การจะเป็นผู้ชนะในรายการนี้ต้องมีอะไรมากกว่านั้น  GT40 ของฟอร์ดเป็นรถที่เร็วที่สุดในสนามก็ว่าได้ แต่ปัญหาคือพวกเขาไม่สามารถหาวิธีให้มันวิ่งได้ครบ 24 ชั่วโมง รถแต่ละคันของฟอร์ดต่างมีปัญหา ทั้งเกียร์พัง ปะเก็นฝาสูบขาด และในที่สุดอาชาเหล็กตัวนี้ก็ไม่อาจฝืนสังขารตัวเองได้ ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเจ็บใจ 

“พวกเขาใช้เงินจำนวนมาก แต่นั่นก็ไม่รับประกันว่าคุณจะชนะการแข่งขัน” เพรสตัน เลอร์เนอร์ ผู้เขียนหนังสือ Ford GT: How Ford Silenced the Critics, Humbled Ferrari and Conquered Le Mans 

หลังจากล้มเหลวในปี 1964 ฟอร์ดก็ตั้งความหวังว่าปีหน้าจะเป็นปีที่พวกเขาได้ก้าวสู่บังลัง แต่เหมือนภาพติดตา การแข่งขัน เลอ ม็องส์ 24 ชั่วโมงปี 1965 ฟอร์ดก็ไม่สามารถประคองรถ GT40 ให้วิ่งครบ 24 ชั่วโมงได้แม้แต่คันเดียวอีกครั้ง ซึ่งปัญหาที่พบก็เป็นปัญหาเดิม ๆ และที่น่าเจ็บใจยิ่งไปกว่านั้น  ผู้ชนะของทั้งสองปีคือรถยนต์จากค่าย เฟอร์รารี่

อย่างไรก็ตาม ผู้ชายอย่าง เฮนรี่ ฟอร์ด ที่สอง ไม่ใช่คนที่ยอมแพ้ง่ายๆ ยิ่งแพ้เขายิ่งรู้สึกอยากชนะ เขาทุ่มงบประมาณเพิ่มเพื่อสร้างรถยนต์คันใหม่ที่จะพาเขาสู่เส้นทางแห่งผู้ชนะ  GT40 Mark II 

ในบทวามหน้าเราจะมาดูกันว่า Ford จะแก้เกมส์อย่างไรเพื่อเอาชนะ ค่ยคู่แข่งยักษร์ปักหลั่นอย่าง Ferrari

 

สนับสนุนโดย  gclub